CHUẨN BỊ HÀNH TRANG CHO BÉ VÀO LỚP 1 | ARIES SCHOOL

Chia sẻ của Ths. Nguyễn Thị Phương – Giáo viên môn Kỹ năng sống, phụ trách tổ Tâm lý học đường.

Vào lớp 1 là bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi đứa trẻ và bậc học Tiểu học được xem là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục Việt Nam, bậc học này mang ý nghĩa quyết định làm tiền đề cho cả quá trình học tập lâu dài của trẻ.
Bước vào lớp 1 bên cạnh cảm xúc hân hoan, háo hức vì sắp được bước vào cấp học mới thì các con cũng có không ít cảm xúc lo lắng, sợ hãi. Do có sự thay đổi hoạt động chủ đạo; môi trường học tập mới, hệ thống quy tắc, nguyên tắc mới…khiến các con hoang mang, bối rối và gặp khó khăn trong việc kết bạn, làm quen với cô giáo, với môi trường mới. Vì vậy, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là rất cần thiết, giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân.

Để con có thể hứng thú, tự tin, sẵn sàng vào lớp 1 bố mẹ cần chuẩn bị cho con: Chuẩn bị thể chất:
– Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất, năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, độ khéo léo của bàn tay, tính nhanh nhạy của các giác quan ….. Để có được phẩm chất đó, cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập,….. cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ.

Chuẩn bị Trí tuệ và ngôn ngữ: Về mặt trí tuệ, bố mẹ cần chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản như: hiểu biết về bản thân, gia đình, môi trường xung quanh, định hướng về không gian (trên dưới- trái phải); thời gian(hôm qua, hôm nay, ngày mai); hay các hiện tượng tự nhiên (nắng, mưa, nóng, lạnh…). Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để con tiếp thu, lĩnh hội chương trình học tập ở trường Tiểu học.

Ngoài những kiến thức cơ bản, các con cũng cần được trang bị những kỹ năng hoạt động trí óc như: so sánh, đối chiếu, phân tích, tư duy, tưởng tượng… Để hình thành những kỹ năng này bố mẹ có thể cho con làm những bài tập phát triển tư duy như: tìm đồ vật nặng hơn, tìm điểm khác biệt của 2 bức tranh, tìm nơi ở phù hợp cho các loài động vật, chọn trang phục phù hợp với thời tiết…

Về mặt Ngôn ngữ: chuẩn bị cho trẻ vốn từ ngữ nhất định, rèn luyện kĩ năng sử dụng linh hoạt từ ngữ trong giao tiếp giúp trẻ trình bày rõ ràng suy nghĩ, nhận định hoặc bày tỏ tình cảm của bản thân. Vốn từ càng phong phú thì con sẽ diễn đạt ý của mình càng chính xác.

Bên cạnh đó chuẩn bị cho việc đọc – viết như: cho trẻ tiếp xúc với chữ viết trong môi trường xung quanh, nhận dạng và phát âm các chữ cái, tô chữ cái, từ, xem và nghe đọc các loại sách. Cho trẻ làm quen với cách đọc: hướng đọc, từ phải sang trái, từ dòng trên xuống dòng dưới, “đọc” truyện qua các tranh vẽ, đọc phải diễn cảm, các tranh vẽ phải đẹp và to, chữ viết rõ ràng, to, chữ sử dụng trong sách là chữ in thường.…

Chuẩn bị những Kỹ năng sống cơ bản Ngoài việc chuẩn bị thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ trẻ cần được rèn thêm một số kĩ năng sống cần thiết như:

Kỹ năng tự nhận thức: con biết tên, tuổi, địa chỉ của nhà mình. Sở thích, ưu điểm, hạn chế của mình…
Kỹ năng tự lập: con cần rèn luyện cách ăn uống tự giác (tự xúc ăn, tự bê và cất khay ăn, ăn hết suất); con cần làm những công việc chăm sóc bản thân như tự mặc quần áo, tự đi giày dép, tự chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập; con cũng cần tự vệ sinh cá nhân: rửa tay trước và sau khi ăn; tự lau sau khi đi vệ sinh…
Kỹ năng giao tiếp: các con cần biết chào hỏi lịch sự, biết nói lời cảm ơn- xin lỗi; nói câu đầy đủ, làm quen bạn mới…
Kỹ năng giải quyết vấn đề: con cần được hướng dẫn cách giải quyết vấn đề để có thể tự mình xử lý tình huống gặp phải mà không thuờng xuyên phải làm phiền mọi người. Khả năng tập trung chú ý: bố mẹ có thể tổ chức 1 số hoạt động tăng cường chú ý như: phân loại hạt; trò chơi nhắm mắt đoán âm thanh; trò chơi ghép hình; domino; trò chơi khoanh số. Ngoài ra, bố mẹ nên tập cho con ngồi vào bàn học thực hiện 1 nhiệm vụ nào đó như tô màu, vẽ tranh… (lưu ý, bố mẹ cần tạo không gian học tập yên tĩnh, nhiều ánh sáng và hạn chế đồ dùng xung quanh để con có thể tập trung chú ý tốt nhất).
Kỹ Năng đề nghị giúp đỡ: lên trường Tiểu học sẽ có nhiều điều mới lạ, bỡ ngỡ nên con cần học cách đề nghị giúp đỡ lịch sự khi cần thiết. Bố mẹ có thể hướng dẫn con sử dụng 2 từ kì diệu khi cần nhờ sự trợ giúp đó là từ “làm ơn” và “có thể”. Bố mẹ cùng con đóng vai, chỉ ra những người đáng tin cậy để con nhờ sự trợ giúp khi cần thiết và bố mẹ cần hướng dẫn con học thuộc số điện thoại cần thiết như: số điện thoại của bố mẹ và các số điện thoại khẩn cấp (111,113,114,115) để con liên lạc khi cần.
Kỹ năng tự bảo vệ: Bố mẹ hãy đặt ra các tình huống giả tưởng và trang bị cho con những kỹ năng sống cần thiết như: đối mặt với hỏa hoạn, làm gì khi bị bắt nạt, kỹ năng tham gia giao thông… để con an toàn hơn khi đến trường.

Chuẩn bị tâm thế: Điều đầu tiên cần chuẩn bị cho trẻ lòng ham thích đến trường, thích được đi học lớp 1. Việc cho con đi mua sắm cặp sách mới, bàn học mới, áo quần mới… sẽ giúp con háo hức đến trường và chủ động chăm chút cho góc học tập của mình hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ không nên đưa nhà trường, thầy cô giáo ra để dọa trẻ. Thay vào đó, hãy kể cho con nghe những câu chuyện tích cực, thú vị về trường Tiểu học để khơi dậy sự tò mò của con. Với những câu hỏi mà trẻ quan tâm, hãy nói với trẻ rằng: “Đến trường Tiểu học, con sẽ được biết”.

Giúp con làm quen với môi trường mới: Cho con đến tham quan trường mới, giúp con làm quen với cô giáo và bạn bè hay là kể cho con nghe nhiều kỷ niệm vui của bố mẹ khi bố mẹ còn đi học…

Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bậc cha mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm, vững tin hơn để đồng hành cùng con vào lớp 1.

Bài viết được đề xuất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *